Người đàn ông vượt biên về Vĩnh Long được ghi nhận 'bệnh nhân 1440'

Thứ sáu - 25/12/2020 19:11
Bộ Y tế tối 26/12 công bố người đàn ông 32 tuổi, nhập cảnh trái phép từ Myanmar qua đường mòn lối mở về Vĩnh Long, dương tính nCoV.
Người này được ghi nhận là "bệnh nhân 1440", ở xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long. Anh ta từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở vào 2h sáng 24/12 và về nhà tại Vĩnh Long. Ngay sau khi về đến gia đình, người nhà đã thông báo với công an địa phương để tiến hành cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Ngày 24/12 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur TP HCM xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm ngày 26/12 dương tính với nCoV, bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Vĩnh Long.

Ngành y tế tỉnh Vĩnh Long đã truy vết dịch tễ, cách ly tập trung 7 người tiếp xúc gần bệnh nhân gồm cha mẹ, một cán bộ công an, 4 nhân viên y tế... Công tác truy vết người các diện tiếp xúc đang được triển khai.

Điều tra dịch tễ của ngành y tế Vĩnh Long cho thấy ngày 15/12 người này từ Myanmar đi xe tải về huyện Mae Sot, tỉnh Taksin, Thái Lan, và ở lại đây. Tối 22/12, anh ta cùng 6 người khác lên ôtô tải (ngồi ở thùng xe) đi đến nhà chờ tại Campuchia vào chiều hôm sau. Tại đây, anh ta tiếp xúc hai người Việt Nam.

Rạng sáng 24/12, anh ta được tài xế xe tải đưa về cửa khẩu ở tỉnh Tây Ninh, tiếp tục ngồi ở thùng xe tải khác về TP HCM, sau đó đi ôtô 16 chỗ cùng 4 người về Vĩnh Long. Quá trình di chuyển, người này ghé trạm dừng chân Minh Phát ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Sau khi xuống xe tại khu vực cổng chào tỉnh Vĩnh Long (phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long), anh ta đi xe ôm về thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít, vào nhà mẹ lấy chìa khóa xe máy. Trước đó, anh ta dừng mua thuốc lá tại tiệm tạp hóa. Người mẹ đã trình báo công an để đưa con đi cách ly.

Như vậy, tổng ca nhiễm lên 1.440, số khỏi 1.303. Số người tử vong do Covid-19 là 35, bốn người tử vong sau ba đến bốn lần xét nghiệm âm tính.

Các bệnh nhân còn lại đa số sức khỏe ổn định, trong đó 8 người xét nghiệm âm tính nCoV lần một, 8 người âm tính lần hai và 8 người âm tính lần ba. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly hơn 16.000. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 160; cách ly tập trung hơn 16.000, còn lại ở nhà hoặc nơi lưu trú.

Việt Nam đã 24 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, kể từ ngày 2/12 ghi nhận ca cuối cùng trong chuỗi lây nhiễm cộng đồng tại TP HCM. Song, nguy cơ dịch xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt khi tăng số lượng chuyến bay đưa công dân Việt Nam, chuyên gia về nước. Nhà chức trách luôn cảnh báo nguy cơ dịch xâm nhập từ người nhập cảnh trái phép. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhiều lần nhắc nhở các địa phương cảnh giác, siết chặt quản lý sớm phát hiện người nhập cảnh trái phép và kịp thời cách ly xử lý.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện tốt "Thông điệp 5K", nhất là đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn.

Thế giới ghi nhận hơn 1,7 triệu người chết vì nCoV trong hơn 80 triệu người nhiễm. Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch, tiếp theo là Ấn Độ và Brazil.

Nguồn tin: vnexpress

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây