Nguyên nhân sâu răng ở trẻ em

Thứ năm - 24/11/2022 10:35
Bạn có biết nguyên nhân sâu răng ở trẻ em??? 
Nguyên nhân sâu răng có thể mô tả như sơ đồ sau: 

Như vậy Vi khuẩn (mutans) kết hợp với Đường trong thức ăn tạo ra Acid bào mòn men và ngà răng dẫn đến tình trạng sâu răng.
Răng sữa ở trẻ em có tác dụng giúp trẻ nghiền thức ăn và quá trình phát âm cũng như kích thích sự phát triển xương hàm. Răng sữa ở trẻ em có đặc điểm là khoáng hóa kém hơn răng vĩnh viễn do đó nó dễ bị sâu và tiến triển sâu răng cũng nhanh hơn ở răng vĩnh viễn.
Vậy có cách nào ngăn chặn và phòng ngừa sâu răng cho trẻ????
Có 2 bí quyết ngăn chặn và hạn chế sâu răng cho con của bạn đó là Fluor và Chế độ ăn
 


Các bạn có thể thấy rõ rằng, trẻ em sẽ bị sâu răng nhiều và nhanh hơn nếu: Con bạn ăn đường nhiều lần trong ngày, răng của con bạn kém khoáng hóa do thiếu Fluor hoặc tiết nước bọt ít.
Sau đây các bác sỹ sẽ chỉ ra phương pháp cụ thể để phòng ngừa sâu răng cho các bé nhà bạn:
1. Chế độ ăn cho các con
Hạn chế ăn vặt, để giảm acid trong miệng tạo điều kiện cho răng khoáng hóa. Nếu con bạn vẫn ăn vặt thì nên hạn chế số lần thay vì hạn chế số lượng.
Hạn chế nước hoa quả có đường vì trong đó có cả acid và đường nhé.
Đảm bảo rằng sau khi đánh răng tối con bạn không được ăn uống thứ gì chứa đường vì trong quá trình ngủ sẽ làm giảm tiết nước bọt vì vậy dễ dẫn tới sâu răng.
2. Bổ sung fluor cho răng của bé
Sử dụng kem đánh răng có Fluor là cách đơn giản nhất, bé từ 2-8 tuổi thì chúng tôi khuyên đánh răng 2 lần mỗi ngày, sử dụng kem đánh răng với lượng vừa phải (~ bằng hạt đỗ đen thôi ạ).
Đến bác sỹ: Tại đây tùy theo tình trạng răng của bé bác sỹ sẽ có các biện pháp như bôi vecni hoặc gel Fluor lên các răng sữa. Thứ hai là trám bít các hỗ rãnh trên răng để làm mất chỗ bám của Vi khuẩn và thức ăn thừa đọng lại ở các răng hàm.
Cuối cùng bạn nên đưa trẻ và cả bạn khám bác sỹ nha khoa 6 tháng 1 lần để kiểm tra, dự phòng và điều trị những tổn thương răng sớm và hiệu quả hơn nhé. Chúc bạn và các con luôn có hàm răng chắc khỏe và nụ cười tự tin!                                                           

                                            
 

Tác giả bài viết:   BS.Trọng Bằng - CKI RHM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây