Bệnh viện Quân y 87: Cứu sống bệnh nhân bị giảm áp hiếm gặp

Thứ hai - 16/09/2019 13:41

Ngày 17-9, Đại tá, bác sĩ chuyên khoa I Lưu Văn Lệ - Trưởng khoa Y học Hải quân, Bệnh viện Quân y 87 cho biết, khoa vừa cứu sống một bệnh nhân bị giảm áp nặng do lặn.

 

Sức khỏe bệnh nhân Tô Tỉnh đã hoàn toàn bình phục.

Sức khỏe bệnh nhân Tô Tỉnh đã hoàn toàn bình phục.


Bệnh nhân Tô Tỉnh, 28 tuổi (Cà Ná, Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) được người nhà đưa đến bệnh viện ngày 13-9 trong tình trạng mệt, đau bụng nhiều, đầy chướng bụng, bí đại tiểu tiện, tê tay chân, mạch nhanh, huyết áp tụt, không sốt... Qua khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, phát hiện trong ổ bụng bệnh nhân có hơi, nhiều dịch. Các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị thủng tạng đường tiêu hóa hoặc giảm áp nặng do lặn. Qua hội chẩn, các bác sĩ thống nhất ưu tiên điều trị bệnh giảm áp bằng ôxy cao áp trước; song song với việc theo dõi sát diễn biến bệnh lý ngoại khoa để sẵn sàng can thiệp phẫu thuật kịp thời. Sau khi được điều trị ôxy cao áp, bệnh nhân đỡ đau nhiều, không còn hơi trong ổ bụng, gần như hồi phục hoàn toàn.

Bác sĩ Lệ cho biết: “Điểm đặc biệt của trường hợp này là có triệu chứng của 2 bệnh lý cùng một lúc. Bất kỳ sai sót nào trong chẩn đoán hoặc chỉ định điều trị không phù hợp đều có thể gây nguy hiểm cho tính mạng. Đây là trường hợp đầu tiên mà các y, bác sĩ trong khoa gặp và các tài liệu y khoa, y văn trên thế giới cũng chưa đề cập đến”.

Theo bệnh nhân Tỉnh, trước khi nhập viện, bệnh nhân đã lặn 2 đợt ở độ sâu gần 30m.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây