Điều trị Phì Đại Tiền Liệt Tuyến bằng Phương pháp Tắc Mạch (Pae)

Thứ sáu - 03/06/2022 05:51
Điều trị Phì Đại Tiền Liệt Tuyến bằng Phương pháp Tắc Mạch (Pae)
Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là bệnh lý phổ biến ở nam giới khi về già. Tuyến tiền liệt bị phì đại, gây chèn ép vào cổ bàng quang (đường đi tiểu) là nguyên nhân gây tiểu rắt, bí tiểu, đi tiểu nhiều. Có những bệnh nhân một đêm đi tiểu 9-10 lần. Người bệnh rất khó chịu vì cảm giác đi tiểu nhưng không hết, thường phải “rặn” mà dòng tiểu rất yếu.
Để điều trị u phì đại lành tính tiền liệt tuyến có nhiều phương pháp khác nhau như: Điều trị nội khoa, phẫu thuật (mổ mở, mổ nội soi) khi điều trị nội khoa không kết quả. Những năm gần đây với sự phát triển vượt bậc của chuyên ngành Chẩn Đoán Hình ảnh và Điện Quang Can Thiệp thì điều trị u phì đại lành tính tiền liệt tuyến cũng được áp dụng bằng cách nút động mạch tiền liệt tuyến để cắt nguồn nuôi dưỡng cho khối u, làm cho khối u teo nhỏ lại. Đây là phương pháp điều trị rất ít xâm lấn và có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp điều trị khác như giảm thời gian nằm viện, không có các biến chứng như: đái rỉ, đái không tự chủ, đái máu, xuất tinh ngược...
Nút mạch điều trị u xơ tuyến tiền liệt có khá nhiều ưu điểm như:
  • Ít chảy máu;
  • Rút ngắn thời gian sử dụng ống thông bàng quang;
  • Rút ngắn đáng kể thời gian điều trị và nằm viện. Thường người bệnh chỉ cần nằm viện 1 ngày sau phẫu thuật là có thể xuất viện;
  • Không gây ảnh hưởng tới chức năng phóng tinh, không gây xuất tinh ngược hoặc hẹp niệu đạo;
  • Có thể áp dụng cho những bệnh nhân bị chống chỉ định can thiệp ngoại khoa.
Đây là phương pháp đòi hỏi trình độ kỹ thuật chuyên môn cao của bác sỹ với sự hỗ trợ của máy móc thiết bị hiện đại nhưng được đánh giá an toàn, hiệu quả và tỉ lệ rủi ro biến chứng thấp.
 

Bệnh nhân Nguyễn H D (75 tuổi, Cam Lâm, Khánh Hòa) bị u phì đại lành tính tiền liệt tuyến nhiều năm được điều trị bằng nội khoa, nhưng tình trạng bệnh không cải thiện mà ngày càng nặng lên. Bệnh nhân thường xuyên bị bí tiểu, mỗi lần đi tiểu bệnh nhân phải đứng rặn rất lâu mới đi được nhưng đi không hết bãi, một đêm đi tiểu nhiều lần gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt thường ngày. Khám tại Bệnh viện quân y 87, hình ảnh siêu âm cho thấy bệnh nhân có u phì đại tiền liệt tuyến kích thước ~ 170g, các xét nghiệm trong giới hạn bình thường. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định thực hiện can thiệp nút mạch điều trị. Đây là giải pháp can thiệp tối ưu để loại bỏ khối u, giúp bệnh nhân trở lại sinh hoạt bình thường.
Ca can thiệp nút mạch u phì đại tiền liệt tuyến do kíp bác sĩ  Đỗ Tiến Chung – Khoa Chẩn Đoán Hình Ảnh, Bệnh viện Quân y 87 thực hiện với hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) GE – INNOVA . Quá trình can thiệp, bệnh nhân được gây tê tại chỗ, hoàn toàn tỉnh táo trong quá trình nút mạch. Bác sĩ tạo một đường vào mạch máu tương đương kim chọc 18G (bằng kim lấy thuốc), các dụng cụ can thiệp được đi qua đường này để vào đến động mạch cấp máu cho tuyến tiền liệt sau đó sẽ bơm hạt nút mạch làm tắc động mạch nuôi dưỡng khối u. Khối u bị cắt nguồn dinh dưỡng sẽ teo nhỏ lại theo thời gian, từ đó giảm hoặc hết tình trạng bí tiểu, tiểu khó, tiểu nhiều lần…. Sau thời gian can thiệp kéo dài 2h30p, bệnh nhân ổn định, thủ thuật thuận lợi và an toàn.

Tác giả bài viết: HungPham

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây